KẺ HÀNH HƯƠNG TỪ ĐỜI ĐẾN THƠ (VI)
KẺ HÀNH HƯƠNG
TỪ ĐỜI ĐẾN THƠ
Trường ca – Tác giả: Nguyễn Hoàng Đức
***
Chương VI
Tôi đốn một cây
gỗ lớn hơn tất cả
Khoét thân
tạo con thuyền
độc mộc
vừa đẽo xong một
cành lớn
cắm giữa lòng thuyền
thì dân làng
trên núi
mang tặng một
cánh buồm
vá khâu từ muôn
mảnh vải
trương cánh buồm
lên
mỗi mảnh ấm một
cái nhìn
sắc mầu đùm bọc!
mọi người giúp
tôi
hạ thuỷ con
thuyền
vẫy tay tiễn
tôi
cùng chúc lên
đường
thượng lộ bình
an!
Này chú! Này
chú
những bàn chân
trần
vừa bé vừa non
của đám trẻ con
lon ton chạy
theo thuyền
những bắp ngô
tươi
bay theo đường
vung
những cánh tay
nhỏ bé
đáp xuống lòng
thuyền
chỏng chơ ngộ nghĩnh nằm
giữa khối thức
ăn chất đầy
của dân làng
ban tặng
này cháu! Hãy
giữ lấy
phòng khi bất
trắc
kìa ông già chạy
theo
ném cuộn dây
mây
Ùm! chiếc thuyền
rơi xuống thác
bắn như mũi tên
Trong ánh mắt
đăm đăm
Giãn phai dần
khoảng cách chia tay
Phai! Phai!
Phai mãi...
Con thuyền lênh
đênh trên biển
Khi gặp gió buồm
căng lướt
Khi gặp giông
quay cuồng chìm
nổi
vì đã qua một lần
thử thách với
phong ba
nên tôi luôn vững
lòng
phó mình trong
tay Chúa
Ôi giữa biển
khơi
Mênh mông và
sâu thẳm
Càng cảm thấy
con người
Sao mà nhỏ bé!
Lúc ấy làm sao
không tin
Vào lề luật sống
của toàn vũ trụ
- có Đấng Quan Phòng
những hàm cá
voi
lướt cạnh thuyền
tôi
miệng ngoác như
hang núi
vô tình chẳng cần
đếm xỉa
chiếc thuyền
tôi
một khẩu phần
ăn bé nhỏ
tôi bình thản
ngắm mây ỡm ờ
soi mình trên
sóng biếc
và chắc tâm
bám chặt cột buồm
mặc những con
sóng dập vùi
khúc gỗ chìm xuống
rồi lại bềnh
lên
Đến một ngày
thuyền trôi qua
vịnh A-qua-ba
gặp dòng lớn
tựa trăm ngàn
con sông mầu đỏ
ùa ra vị mặn
chát của muối
và cơn sốt nước
mang từ thủa hồng
hoang
kìa thấp thoáng
ký ức những bức
tường vách nước
Chúa dựng lên
cắt ngang Biển
Đỏ
dẫn Môi-se và
dân Do Thái
chạy khỏi quân
của Pha-ra-ông
gầm mình trên
ngàn chiến xa nanh vuốt...
lướt trên biển
sục sôi nước đỏ
tôi giương buồm
nhắm vịnh Su-ê
một chiều
vừa kịp thấy
hoàng hôn
thả mầu hồng êm
dịu
xuống làn nước
phai phai mầu đỏ
ùa tới mầu xanh
êm êm
ôi Địa Trung Hải...
thì những cánh
buồm đen
bỗng chắn ngang
tầm mắt
phấp phới cờ in
đầu lâu xương chéo
trên đỉnh cột
buồm
tiến kèn hiệu
rúc lên tứ phía
những chiếc
thuyền ập tới xung quanh
Cướp biển! Cướp
biển!
tiếng kêu của
tôi tắc nghẹn trong lồng ngực
giữa biển khơi
trùng điệp
biết kêu cứu ai
đây?
bọn cướp nhảy
sang thuyền
trói gô tôi
hảy mũi giầy
lục soát sàn
thuyền
bé như lỗ mũi
lôi hắn lại
đây!
tướng cướp chột
bên mắt
súng lăm lăm
ghếch một chân
trên chiếc ghế bành
sát cột buồm la
lớn
Hì Hì... Hà
Hà...
Xem ta kiếm được
món gì đây?
Qùy xuống! gã chĩa súng vào giữa mặt tôi
huỵch! huỵch!
Hai cú đạp phía
sau
dẫm khoeo chân
làm tôi qụy xuống
Ngươi thật đắc
tội!
tướng cướp lấy
nòng súng
nâng cằm tôi
lên bảo:
với chúng ta
tất cả những kẻ
không có tài sản
đều mắc tội
thứ nhất, hẳn
đó là những kẻ biếng lười
thứ hai, hẳn đó
là những kẻ
chẳng thể cho đời
bất cứ cái chi
nếu ngươi có
tài sản
thì tài sản sẽ
chuộc ngươi
như việc người
ta đã gieo trồng
thì có ngày được
vụ mùa đền trả
nhưng đằng này
thuyền ngươi chẳng
có chi
giờ với ngươi
chỉ có hai con đường lựa chọn
một là thành
phu chèo
dưới hầm thuyền
của ta
ngươi chưa từng
đầu tư công lao động
thì giờ đây là
lúc phải bắt đầu
hai là ngươi phải
chết
để đền trả tội
trạng
vô tích sự của
mình
ngươi có biết
người thợ săn
săn thú kiếm thịt
rừng
còn chúng ta
săn đuổi
những cánh buồm
trên biển
là đuổi theo
nếu không tiền
bạc
thì ngọc ngà
châu báu
nếu không gái đẹp
thì cái đầu của
nhà bác học
để bán cho những
vùng
đang cần chất
xám
đằng này ngươi
là một con mồi
chẳng có mục
tiêu
một con mồi
không ăn được
một thằng nhãi con
không có cái đầu
của nhà bác học
một thân hình
không có cặp
mông của con đầy tớ gái
tội ngươi thật
đáng chết
ngươi là một
con người không giá trị
một con người
không tự mình mang nổi mục tiêu
để cho người
thèm khát
nào hãy chọn
đi!
một là cái chết
hai là dùng khả
năng duy nhất
còn dính vào cơ
bắp ngươi
được cha mẹ ban
cho từ lúc chào đời
nhưng hãy nhớ rằng
dưới hầm thuyền
kia
nếu cơ bắp của
ngươi
không kéo nổi
mái chèo
thề có biển sâu
ta sẽ ném ngươi
vào giữa hàm cá mập
nào, hãy chọn
đi!
Không! Tôi khẳng
khái
Tôi không thể
làm phu chèo cho ông được
Tôi còn phải
lên đường
Hoàn thành sứ mệnh
của mình
Và tôi không phải
kẻ vô giá trị
Giá trị của tôi
là sứ mệnh đi tới của mình
Tôi không phải
kẻ vô mục tiêu
Chỉ có điều mục
tiêu của tôi
Ông không dùng
được!
Thật là một kẻ
khoác lác đại tài
Chúng bay đâu!
Hãy lôi nó xuống
cuối thuyền
tặng nó một
nhát vào giữa ngực
rồi quẳng xuống
đại dương
làm mồi cho cá
Ha Ha Ha
Có lẽ chưa bao
giờ
Đàn cá ở đây
lại được xơi
món ăn khoác lác
chết đến nơi
còn bịa ra sứ mệnh
của mình!
Chúng kéo tôi
đi
đứa nắm tay đứa
nắm chân
áo quần tôi xô
lệch
và tấm hải đồ
giắt kỹ trong
người
rơi xuống !
Khoan ! tướng
cướp quát to
Đem nó và cả mảnh
vải giấu trong mình nó
lại đây!
Gã cầm tấm hải
đồ
Xoay qua xoay lại
thằng này to
gan thật
đi trên biển một
mình
tiền chẳng có một
trinh
thì làm sao
buôn được
hay nó đang đi
tìm
kho tàng nào giấu
kín?
Gã xoay xoay hải
đồ
rồi bỗng cười
phá lên
Hô-me! Hô-me
Gã đọc lớn cái
tên
nằm ở góc hải đồ
này thằng nhóc
to gan
mày đến mộ
Hô-me
làm gì vậy?
tao biết
mày không đi
tìm của qúy
vì ngôi mộ đó
người ta đã quật
khai
dư cả trăm lần
nói đi!
Tôi không đi
tìm châu báu
Tôi đi tìm thơ!
Thơ...Ha...
Ha... Ha...
Thơ ư... mày đi
tìm thơ
thật là nực cười!
chúng bay đâu
hãy cởi trói
cho chàng thi sĩ
thả chàng về
thuyền chàng
và hãy tỏ lòng
hảo tâm
tặng chàng ít đồ
ăn thức uống
làm quà tiễn
chia tay!
Sao thế? Sao thế?
Thưa chủ tướng
Đám lâu la
buông tôi ra
Bu quanh gã hỏi
Chúng mày ngu lắm
tướng cướp cười
như nắc nẻ
nó là một nhà
thơ
giết để làm gì?
giết nó cuộc đời
nào có bớt đi một con người
và để cho nó sống
cuộc đời cũng
chẳng có thêm
đến một con người...
*
* *
Địa Trung hải
Sóng êm gió thuận
thuyền tôi lướt
qua đảo Cờ-rét
rồi cập bờ đông
nam Hy Lạp
tôi neo thuyền
vào bờ
lần theo hải đồ
băng qua vùng đồi
trọc
tìm đến mộ
Hô-me
Kia rồi! tôi nhận
ra
Bia đá hình đàn
lia
mọc giữa những
khối đá
chồng xếp lên
nhau
tầng tầng lớp lớp
lòng ngậm ngùi
tôi hái đoá hoa
dại lớn
đặt lên bia mộ
hồn cung kính gọi
hỡi Hô-me cao cả
người với những
vần thơ bất hủ
đã mở chân trời
thơ
như một bình
minh chói lọi
cho hôm qua hôm
nay
và mãi mãi
tôi từ muôn dặm
đến đây
chẳng quản đường
xa
và bao khó nhọc
muốn xin người
chỉ bảo cho tôi
Những khối đá bỗng
rùng mình
Lay chuyển... nứt
ra...
Hình hài ông
già mù
Ôm chiếc đàn
lia cổ
chập chờn sương
khói
dâng lên như thực
như hư
Nào hỡi chàng
trai trẻ
giọng ảo ảnh
lâng lâng
nhẹ tựa hương
đưa
ta biết chàng
đã vượt qua một
cuộc hành trình
đầy gian lao thử
thách
mong tìm một đường
thơ
vậy ta sẵn lòng
truyền lại
cho chàng một
người chí khí
tất cả những gì
ta hiểu về thơ
Thưa người, tại
sao
Lũ cướp biển lại
thả tôi ra
Khi biết rằng
Tôi sẽ làm thi
sĩ ?
Chẳng có gì lạ!
Vì chúng không
gột nổi
lối quan niệm
ngày xưa
cái thời Hy Lạp
đâu đâu cũng gặp
nhan nhản người
làm thơ
lân la quán
hàng
sân vận động
chợ trời
đọc và vịnh thơ
ngâm những chuyện
tầm phào
mua vui cho mọi
người
thay sách vở
sống qua ngày!
Tại sao lại phải
Thay sách vở để
mua vui?
Vì hồi đó
sách làm bằng
da thuộc
những vần thơ
châu ngọc
được viết lên
da
đóng thành dăm
ba quyển
giành cho vua
và các nhà qúy
tộc
những thị dân
tiền không đủ
sao dám sờ vào
sách
nên phải cần
dăm thi khách
phiêu du
ngâm nga những
vần thơ truyền khẩu
Làm nhà thơ rẻ
rúm vậy sao?
Không! giờ đã
khác
Sao bác tôi lại
dặn
Con đường làm
thơ là đường ngắn nhất?
ngắn nhất để đi
đâu?
Đi vào đường đời!
Và lập nghiệp đời!
Nếu vậy thì
không!
Con đường làm
thơ là đường gian nan nhất!
Và là đường dài
nhất
Anh bạn hãy
nhìn
Ta cả đời hành
hương
khắp hang cùng
ngõ hẻm
hát những vần
thơ
chắt ra từ máu
thịt mình
những ngón tay
buốt tê
giữa những dây
đàn căng mạch máu
ta hát – hát để
quên đi nỗi đau
ta hát bằng nỗi
đau
ta hát để át đi
nỗi đau người khác
ta hát để mang
nỗi đau của người khác theo mình
dẫu vậy
chưa một lần nỗi
đau dứt cơn
ta hát đến mù
hai mắt
để mong có ngày
nỗi đau nhân loại
mỉm một nụ cười
anh bạn thấy đấy
ta ngâm suốt đời
những vần thơ bất
hủ
trên đôi chân
chai sạn
thi gan cùng đá
sỏi
trên những ngón
tay rớm máu
riết chặt những
dây đàn trăn trở
bằng một buồng
phổi khát khao
chẳng bao giờ
không mang cơn đói lỡ độ đường!
lỡ lòng người!
lỡ thi ca!
và lỡ nhân tình
thế thái!
vậy thì làm sao
có thể
nói rằng: con
đường làm thơ là đường ngắn nhất!
Vâng! Tôi đã thấy
Nhưng xin người
nói rõ nguồn cơn
Người ta vẫn bảo
Ăn để mà sống
chứ không phải
sống để mà ăn
vậy thì chúng
ta không thể
đem thơ đổi lấy cuộc đời
trái lại thi
nhân có nghĩa
là đem hết trái
tim mình
hết trí tuệ
mình
hết sức lực
mình
và hết cuộc đời
mình
đổi lấy những vần
thơ
với con người
cuộc sống không
có nghĩa
chỉ là được sống
mà là sống để
làm một điều chi có nghĩa!
với thi nhân
sống không có
nghĩa
giữ lấy cuộc đời
mà sống để sáng
tạo
những vần thơ ý
nghĩa cho đời!
Cuộc sống con
người
Là cuộc sống
mang ý nghĩa về cuộc sống
bởi con người
không sống
như hình thức tồn
tại
của gốc cây hòn
sỏi bờ sông hay núi đá
mà con người sống
khi cố tìm lý
do để sống!
Anh bạn hãy
nhìn xem
suốt đời chưa một
lần ta thấy
một kẻ ăn mày
một kẻ đói khổ
một kẻ rách rưới
nào tự tử
nhưng thấy rất
nhiều
những chiếc đầu
treo trên thòng lọng
vì đã không tìm
ra
lý do cho đời sống
của mình
Anh bạn hẳn biết
Nhà nông trồng
lúa cho đời
thợ gốm chế
chum sành
và thợ may làm
ra quần áo
vậy là thi nhân
ta sẽ làm gì?
Hẳn ta chẳng có
việc gì khác hơn
Là lên đường
tìm kiếm
Ý nghĩa của cuộc
đời!
Hãy đi tìm ý nghĩa
của cuộc sống!
Ý nghĩa cuộc sống
làm cho cuộc sống khát sống hơn!
Ý nghĩa cuộc sống
sẽ tôn vinh cuộc sống!
Và ý nghĩa cuộc
sống làm cho cuộc sống có lý do để sống!
Anh bạn hãy xem
những nhân vật
của ta
I-li-át và
Ô-đi-xê
chẳng phải lúc
nào họ cũng lên đường
đi tìm ý nghĩa
cuộc đời
toàn thể đội
quân Hy Lạp
vượt biển nhắm
Tơ-roa
người anh hùng
Héc-to
bị A-sin giết
rồi đến lượt
A-sin
người tắm thánh
linh
toàn thân thể
đã bị đối
phương
nhắm trúng gót
chân – nơi duy nhất
còn vương da thịt
cuộc đời
và chàng đã gục
xuống
tất cả những
anh hùng
và những chiến
binh dũng cảm
quân Hy Lạp và
quân Tơ-roa
ngã xuống!
phải chăng vì sự
khải hoàn
cho sức mạnh
Không! tất cả
những cái chết đó
Là vì cuộc đi
tìm
Ý nghĩa của cuộc
đời
Cái chết – làm
cho người ta thấm thía hơn
Giá trị cuộc sống
Cái chết – làm
người ta hiểu hơn
sống để làm gì
cái chết làm
người ta sợ chết hơn
và muốn sống
hơn
cái chết – là
bài học để con người biết sống
một cuộc đời ý
nghĩa
và thi ca cũng
vậy
nó luôn luôn
lên đường
tìm ý nghĩa cuộc
đời
nó không lần
theo máu chiến trường
đếm những xác
chết
không lần theo
mồ hôi
để đếm công lao
động
mà nó là cuộc
lên đường đi tìm ý nghĩa
Đó là đường đời
của những vần thơ
Còn chính thơ
Nó là gì?
Xin người hãy
chỉ cho tôi!
Nàng thơ mọc
cánh
từ cuộc đời
và vút bay đi
chở theo
không mang trọng
lượng cuộc đời
mà chỉ mang
theo hình ảnh và ý nghĩa
nhưng chiếc
bóng của một vật thể
nếu biết chiếu
soi
sẽ lớn hơn và lớn
hơn vô hạn
vật thể sinh ra
nó
thi ca là cuộc
lên mầm
hình ảnh của cuộc
đời
hình ảnh đó tuỳ
tài năng người nghệ sĩ
sẽ lớn hơn một
lần hai lần
trăm lần hay cả
vạn lần...
anh bạn trẻ
hãy thử nhìn ngọn
lửa
nếu nó được đưa
vào lò bánh
sẽ thành lửa nướng
bánh mì
nếu được thắp
trong đêm
sẽ thành đèn
soi sáng
còn ngọn lửa của
thi ca
là cuộc cưu
mang tất cả
những ngọn lửa
cuộc đời
nó thắp trong
tim tình nhân
thành tình yêu
nồng cháy
thắp trong đôi
mắt
thành lửa soi
trí tuệ
thắp sáng mặt
trời
thành ngọn đèn
chân lý
thắp sáng trăng
sao
thành tiếng nói
thì thầm
thắp đầu ngọn nến
thành không khí
linh thiêng
thắp đống củi
thành tình bầu
bạn
leo lét ngọn
đèn
thành lời di
chúc
và đốt bùng thi
thể
thông ngôn về
cuộc luân hồi
của cuộc đời
tái sinh vĩnh cửu
...
Một ngọn lửa
mang vô vàn ý nghĩa
về sự sáng của
nó
hơn cả thế
một ngọn lửa
có thể thắp lên
muôn vàn ngọn lửa
Nước cũng vậy
Nó từ muôn ngọn
nguồn
chảy về muôn ngả
nước chảy
từ những đám
mây
từ đỉnh núi
từ lòng đất
từ ngấn lệ
từ mồ hôi
từ máu
chảy thành
nước của sự sống
nước rửa tội
nước hội nhập
khi lao về cửa
biển
và nước thánh
hoá cuộc đời cát bụi
khi vọt cánh
lên mây...
Ý nghĩa của đời
sống là vô tận
Và nghệ sĩ tài
năng
Chính là người
nâng cánh cuộc đời
Bay vào cõi đẹp
không bến không bờ
bởi thế mà
nghệ thuật cò
con có thể còn mặc cả
còn nghệ thuật
lớn lao
là một cuộc lên
men vô tận
hình ảnh cuộc đời
ý nghĩa cuộc đời
vẻ đẹp cuộc đời
vì thế không thể
nào mặc cả!
Còn thơ tứ tuyệt
thì sao
Đó có phải là một
bài thơ vừa đủ
để chiêm ngưỡng
một cảm xúc
hay một ý nghĩa
nào?
Thơ tứ tuyệt là
sao
Ta chưa từng
nghe thấy?
Thơ tứ tuyệt là
thơ bốn câu
Câu đầu là mở
ra
Hai câu giữa là
phá
Và câu thứ tư
là khép lại!
À, ta hiểu rồi
lần đầu tiên ta
biết một bài thơ
có thể ngắn nhường
nào!
Để loan báo một
cảm xúc
Thì cần gì bốn
câu
chỉ một câu là
đủ
để tìm kiếm ý
nghĩa
thì sao bốn câu
thơ
lại trọn gói bằng
một câu triết học
nhưng nghệ thuật
không phải vậy!
Nghệ thuật
không phải
sự loan báo về
một nụ hôn - rằng nó có
mà nghệ thuật
là quá trình thụ hưởng
chính nụ hôn đó
từ đầu đến cuối!
Thi ca là phó bản
của con người
nếu con người sống
từng cuộc đời
thì thi ca cũng
chứng minh sức sống của mình
trong từng tác
phẩm
một bài thơ có
thể sinh ra
từ vần mang cảm
xúc
nhưng một cảm
xúc đã hạ sinh
nó phải đòi quyền
sống
đòi quyền lớn
lên
đòi quyền phát
triển
đòi quyền thăng
trầm
hạnh phúc và
đau khổ
và một nghệ sĩ
tài ba thực sự
là người có bột
phải gột lên hồ
khai triển cảm
xúc đó
từ một mầm non
thành cây đại
thụ
và kiến thiết tất
cả
những cành những
lá những hoa
cả những mây những
gió tụ về
làm nên khung cảnh
cho bài thơ đó
một nghệ sĩ lớn
không thể không
là nhà kiến thiết vĩ mô
bởi nghệ sĩ
chính là
đấng sáng thế
tác phẩm của mình
thế thì tại sao
anh ta lại
không dùng quyền năng sáng tạo
thổi linh hồn
nghệ thuật
vào tất cả
hoá tác phẩm
thành vũ trụ
mênh mông?
Chắc hẳn
nhà thơ lớn thì
phải sáng tạo lớn
nhà thơ lớn có
một bộ não vĩ đại
một trái tim vĩ
đại
nguồn cảm xúc
vĩ đại
thì tại sao nhà
thơ đó
lại ngâm một
bài thơ
dăm câu ba điều-
ngắn cũn ?
Một bài thơ ngắn
Là một bài thơ
tự vẫn
Ngay ngưỡng cửa
nó bước ra
Nhìn cuộc đời lồng
lộng
một bài thơ ngắn
là một bài thơ
chưa khai triển
toà kiến trúc
của nghệ thuật
nguy nga
một bài thơ ngắn
là một bài thơ
chưa biểu hiện lòng khát sống
nó sợ bão tố cuộc
đời
và nấp mình
trong căn lều bé nhỏ
bởi thế
nhân loại không
bao giờ so sánh
một nhạc sĩ viết
ca khúc xinh xinh
với nhạc sĩ viết
đầy chương giao hưởng
chẳng phải bản
giao hưởng Định Mệnh
đã đưa
Bét-tô-ven lên ngôi bậc thầy nhân loại?
và nhạc kịch Hồ
thiên nga
đã khiến
Trai-coop-xki rạng danh thiên tài âm nhạc ?
Chính bản thân
ta
Anh bạn có biết
thủa ta sống
nhan nhản những
thi nhân
đầy huyện thị
đi khắp phố phường
ngâm tạc mấy vần
thơ
dăm câu ba điều
kiếm chút tiền
ăn
nhưng cuộc đời
rất công bằng
cái gì dễ kiếm
thì cũng dễ quên
những vần thơ
nhỏ nhoi của họ
tan nhanh hơn cả
bánh xuống dạ dầy
nhưng khi ta xuất
hiện
với tiếng đàn
la đau đớn
đòi quyền sống
của những vần
thơ
ta gom những vần
thơ chết yểu
hồn xiêu phách
tán
tản mát khắp phố
khắp phường
những xóm những
làng và hang cùng ngõ hẻm
thiết kế thành
trường ca bất hủ
Về cuộc hành
trình
của I-li-át và
Ô-đi-xê vĩ đại
có bình minh bừng
lên với những ngón tay hồng
có hoàng hôn
tàn tạ
có sinh thành
có lớn lên
và có ngày tận
hiến
có khởi nguồn –
hành trình
và đích đến
có nguyên nhân
– phát sinh
và kết quả
đó là hai giao
hưởng hoàn mãn của thi ca
khi tác phẩm sống
thì tác giả còn
và ta trở thành
người có công
hạ sinh nguyên
lý thi ca
Đó là tác phẩm
khát sống
Như mọi cuộc đời
đều khát sống
Và triết gia
A-ri-xtốt lừng danh
Đã đem nguyên
lý của ta
Đúc thành
chương thi ca lưu truyền mãi mãi
Xin cho tôi hỏi
Tôi thỉ thấy
người
Nói đến thi ca
như một nỗi đau
tại sao không
nói đến thi ca
như những niềm
vui?
Thứ nhất, ta
không phải thi nhân của hài kịch
Mà là thi nhân
bi kịch
thứ hai, muốn
cho cuộc đời vui
hãy vác thập
giá cho đời!
Anh bạn hãy xem
chẳng phải Đức
chúa Jê-su
vác khổ nạn thập
giá
mong cứu chuộc
cuộc đời
khỏi nỗi đau
xác thịt
Và Đức Phật
Thích Ca
chẳng mong đội
chảo
để chúng sinh
không còn ai
đội chảo
Và Sô-crát
chẳng uống cạn
liều thuốc độc
cho thế gian mê
muội
có ngày yêu
chân lý
Ở khắp kinh
thành A-ten
Không một người
nào không hiểu
nụ cười chỉ là
hình thức của hạnh phúc
nhưng chính nước
mắt kia
mới là cái xây
nên
lâu đài hạnh
phúc từ chân móng
anh bạn hãy xem
nụ cười của đêm
tân hôn
phải được xây từ
bao chinh phục
bao xa cách và
bao nước mắt?
một ngôi sao
chói loà đỉnh tháp
cười với mặt trời
chói lọi
có phải được gắn
lên
hàng triệu viên
gạch ép mình trong vữa?
một thí sinh
nở nụ cười đăng
quang khoa cử
có phải nụ cười
được ươm từ bao
công đèn sách?
Và một cuộc diễu
binh
Qua khải hoàn
môn
Có phải lội từ
hy sinh
Trong máu trở về?
Bi kịch vĩ đại
hơn hài kịch!
Vì bi kịch là sự
hiến tế cho đời
mồ hôi, máu và
sự sống
còn hài kịch nhỏ
bé
vì là vụ gặt tức
thì
nụ cười trên
môi trong khoảnh khắc!
Ở Hy Lạp
Hài kịch giành
cho đàn bà và trẻ nhỏ
Còn bi kịch
Giành cho những
qúy ông
để đào luyện đức
mang thập giá
Nhân vật hài kịch
Là những thằng
gù thằng ngọng
thằng tập tễnh
hay thằng mắt lác
bôi son trát phấn
thật đầy
lên thân xác
mang khuyết tật
đội mũ đi hia
thật bảnh
lên tâm hồn ngẩn
ngẩn ngơ ngơ
mong chọc cười
thiên hạ
Nhưng trái lại
Nhân vật của bi
kịch
Là những người
cao cả
Trai hùng gái
liệt
Luôn khát vọng
ngước lên
cứu chuộc tâm hồn
khỏi cuộc đoạ đầy
thân xác trần ai
và luôn ước ao
hiến dâng đời
mình
trong cuộc đi
tìm
ý nghĩa cuộc đời
cho toàn thể
Anh bạn nên nhớ
những kẻ hiến
dâng cao cả
là những kẻ được
chọn cho sự nghiệp
là những kẻ được
làm thành cao qúy
và sự cao qúy đó
xứng đáng làm
nên sự dâng hiến của con người!
vạn vật cũng vậy
có phải con gà
trống
được Chúa ban
ân hưởng
tiếng gáy kiêu
hùng
đánh thức cuộc
đời
và để một ngày
thiêng liêng nào đó
mạng sống nó
dâng lên bàn thờ
làm cuộc tế lễ
thần linh
thử xem
ngày nó hiến tế
là ngày hạnh phúc
hay là bất hạnh?
Không! Vinh
quang thay cuộc hiến tế của nó
Những con ngựa
được trao bốn
vó phi phàm
đưa chiến binh
vào trận mạc
bốn bề gươm giáo
thuốc súng và khói lửa
sứ mệnh của
chúng là hạnh phúc
hay bất hạnh?
Không! Vinh
quang thay sứ mệnh anh hùng của chúng
Hỡi anh bạn trẻ
Chúa ban cho
chúng ta tài năng càng nhiều
Thì có nghĩa là
Chúng ta được
chuẩn bị cho cuộc dâng mình càng lớn
vậy thì
vinh quang thay
tài năng của chúng ta!
Và cũng
Vinh quang thay
ngày chúng ta dâng hiến!
Nếu thi nhân
sinh ra
với một trí tuệ
hiền minh
một trái tim mẫn
cảm
một giác quan kỳ
diệu
thì hãy hát to
lên
nỗi đau của cuộc
đời
mong cứu rỗi mọi
người
từ giữa cơn đau
đó!
Hãy hát to lên
cuộc lên đường
của mình
để tìm giữa cuộc
đời
lý do để sống!
hãy hát to lên
cuộc mang thập
giá mình
để cho cuộc đời
nhẹ nỗi đau thập
giá!
Và hãy hát to
lên
giờ hiến tế cho
đời
vì đó là lúc
gieo mầm
ý nghĩa nền thi
ca vĩnh cửu!
Ôi ta ngạt thở
quá
Dương khí nặng
làm ta tức thở
Và không thể ở
đây lâu hơn được
Nhưng dù vậy
Ta sẽ hát tặng
anh bạn trẻ
một bài thơ trước
lúc chia tay
Vâng! Hân hạnh
cho tôi quá
Nghe giọng một
thi nhân vĩ đại nhất trần gian
Vâng ! hân hạnh
cho tôi quá
Nghe giọng một
thi nhân vĩ đại nhất trần gian
Tiếng đàn lia
vang lên
Và Hô-me cất giọng
Ôi thủa ngày
xưa
Ngay cả quê
hương ta
Vùng núi đồi Hy
Lạp
một chiếc nôi
văn hoá con người
người ta rẻ rúm
thi ca
coi thi nhân là
những kẻ lang bang
hò xướng ất ơ
khác nào đào
kép
ôi đắng cay
khi Pla-tông bảo
vô thưởng vô phạt
sao
những kẻ làm
thơ
hãy mời họ đi
khỏi
để quê hương
chúng ta
xứng đáng mảnh
đất của những người thông thái
Ta là kẻ yêu
thơ từ nhỏ
Nên ôm nỗi sỉ
nhục trong lòng
về một hình ảnh
thi nhân
bị nguyền rủa
chỉ ngâm nga
vài lời đào kép
ta bỏ lại những
gánh hát dong hài kịch
đi khắp A-ten
và các thành phố lớn
tìm nguyên lý mới
cho thơ
May thay! May
thay!
đến một ngày ta
phát hiện rằng
sở dĩ thi nhân ở
xứ ta bị mọi người dè bỉu
là bởi hắn đã tự
co mình lại
trong vài vần
thơ miệng hắn xướng lên
từ chiếc cổ họng
nông choèn
rồi ta quyết
xây
thi ca phải là
hình ảnh toàn thể của cuộc đời
ở đó
trí tuệ sẽ lên
ngôi
và thi nhân
không phải kẻ u ơ
thoái vị khỏi
ngai vàng trí tuệ!
Ở đó ngôn ngữ sẽ
hoán cải
một lần tất cả
nội dung và
hình thức
và thi nhân
không phải kẻ lơ mơ
ngữ nghĩa của
ngôn từ!
Ở đó lô-gíc sẽ
khơi thông
mạch cho ngôn từ
trôi chảy
và thi nhân
không phải kẻ vô tâm
đứng ngoài
lô-gíc!
Ở đó giác quan
sẽ đào sâu
Vào ngọn nguồn
nhận thức
Mong chắt vạn vật
thành ý nghĩa sâu xa
Và thi nhân
không phải kẻ thấy gì nói nấy!
Ở đó đôi cánh
thi nhân không còn lả lướt
Mà là đôi cánh
chở mang
gánh nặng cứu
chuộc con người!
Ta đã chọn
I-li-át và Ô-đi-xê
kiến thiết
thành những trường ca
vòi vọi linh hồn
cao cả
thâm viễn trí
tuệ hiền minh
thiêng liêng
tâm hồn tận hiến
gieo mùa ngôn
ngữ mênh mông
lên men cảm xúc
dạt dào
và chẳng bao giờ
quên
sắp đặt tất cả
chảy trôi trong
dòng sông lô-gíc vẹn toàn
Từ đó ta bước
đi
Không còn là thứ
thi nhân
Co mình trong mấy
vần thơ nữa
Ta bước ngẩng
cao đầu
Mang vóc một
con người toàn thể
Trán ta sáng
láng niềm kiêu hãnh
một lý trí hiền
minh
tim ta đập kiêu
hùng
tiếng thở bi
hùng kịch
chân ta sải bước
dồn
trên con đường
lô-gíc hoá thân
đôi cánh thơ ta
mất hút giữa trời
cùng muôn sao đằm
mình trong tưởng tượng
Ôi vinh quang
thay!
Nhân dân chào
đón ta
như thi nhân của
một người
như thi nhân của
mọi người
họ tôn vinh ta
một lần tất cả
đã rũ bỏ những
vần thơ thù tạc
khoác áo hành
hương
vác thập giá
thi ca khổ nạn
đi cứu rỗi cuộc
đời
các triết gia
thấy ta
ngả mũ kính
chào
không còn dám
coi ta
như một con người
vô tích sự
và A-ri-xtốt
còn bỏ công ra
viết cuốn thi
ca
lưu truyền hậu
thế
Vậy đấy
Thi ca được tôn
vinh một lần tất cả
Cho ta
Và các thi
nhân!
Ôi vinh quang
thay
Cây đàn lia của
ta
Đã trăn trở những
khúc tơ lòng!
Ôi vinh quang
thay
Đôi mắt ta chẳng
còn nhìn thấy nữa
Vì chúng đã hiến
cho đời
nước mắt thi
ca!
Ôi vinh quang
thay
tả tơi quần áo
ta
vì ta là thi
nhân vác thập giá cho đời!
Ôi vinh quang
thay
Chai sạn bàn
chân ta
Vì ta kẻ hành
hương đi tìm gặp con người
ở khắp cuộc đời
...
Tôi đang khơi
vơi
ngất ngây trong
lời ca điệu nhạc
thì tiếng đàn
ngừng bặt
tôi ngẩng lên
gặp ánh mắt
Hô-me
Ta phải đi đây
trước khi chia
tay
ta muốn dặn anh
bạn trẻ hai điều:
thứ nhất là nghệ
sĩ
không phải là
người lả lướt trong lãng mạn
mà là người khắc
kỷ hơn bất kỳ ai!
thứ hai, chỉ có
nghệ sĩ và những nhà thông thái
mới đủ nghị lực
để mang theo
hành trang hạnh
phúc
giữa trái tim
cô độc của mình!
Khối sương khói
từ từ chìm xuống
Vĩnh biệt! anh
bạn trẻ
Keng! một đồng
xu cổ rơi cạnh chân tôi
đồng tiền có
hình ta
anh bạn hãy đem
vào phố huyện
đổi lấy thực phẩm
và nước uống
cho cuộc hành
trình trở về quê mẹ
trở về quê thơ
xứ sở...
Vĩnh biệt!
Vĩnh... biệt...
Tôi chưa đáp lời
chào
Hô-me đã chìm
xuống
Như một giấc mơ
vĩnh cửu
ngủ vùi trong
thực tại
...
(còn tiếp...)

No comments: