Vị ngọt cay đắng của tình yêu
VỊ NGỌT
CAY ĐẮNG CỦA TÌNH YÊU
Con người không thể sống ngoài tình cảm. Và tình yêu là sự nghiệp tình cảm
cao nhất có sức cuốn hút vô song với tâm hồn và thân xác con người. Quảng ấu thơ
của con người rất ngắn, mới chớm tuổi thành niên, con người liền lao vào cuộc đuổi
bắt – chinh phục – và gìn giữ tình yêu. Sống mà không có tình yêu sẽ khốn khổ
nhường nào! Bởi tình yêu là cơm ăn – nước uống – của con tim mỗi ngày, là thực
phẩm thiêng liêng của tâm hồn luôn trĩu nặng nhớ nhung dày vò da diết.
Thế mà, tại sao ngày nay có hàng triệu trai thanh – gái lịch, lại cam lòng
sống vò võ một mình? Theo Báo phụ nữ Việt Nam (số 44, 7/9/1998), thì Chính phủ
nhiều nước châu Á đang đau đầu buốt óc về con số phụ nữ sống độc thân mỗi ngày
một tăng vọt. Choáng váng hơn nữa, Bộ y tế và phục lợi xã hội Nhật Bản còn dự đoán:
cứ 7 em gái sinh sau năm 1980 thì tương lai sẽ là 6 “bà cô”. Số nam độc thân chắc
cũng tương đương. Như vậy, chẳng lẽ tình yêu không còn là hơi thở hạnh phúc bức
thiết của con người? Không! Tình yêu chẳng bao giờ ngừng là một sức quyến rũ vô
tận thổn thức trên từng nhịp đập của con tim! Nhưng, nếu tình yêu là một khát vọng
chưa từng hao hụt, thì tại sao những “ca” sống độc thân, ly hôn ngày xưa lại ít
hơn ngày nay đến bội lần? Bởi ngày xưa, người ta chạy chữa những bi kịch tình yêu
bằng cách đeo đuổi – hàn gắn – và thích hợp với chúng; còn ngày ngay người ta dùng
tự do để lựa chọn cũng như khước từ chúng. Song, con người hiện đại cũng dùng
chính tự do đó để nhận thức và vượt qua những hoàn cảnh ngang trái của vở bi kịch
tình yêu. Chúng ta thử cùng nhau quan sát vào bi kịch chính yếu sau:
1. Không chinh phục được bạn tình:
Đó là vở bi kịch, người diễn đơn phương phải thủ hai vai cùng một lúc:
vai kẻ si tình theo đuổi trong bất lực – và vai tình nhân vô cùng khả ái đang lãnh
đạm tạo nên quanh mình những lời khước từ băng giá – đầy “đáng ghét”. Đáng yêu ư
– hẳn rồi! Đáng ghét ư – băng giá quá – nhưng càng đáng ghét thì lại càng yêu,
cuối cùng một số con tim si tình cứ đắm đuối dày vò trong mặc cảm bất lực, tự làm
khổ mình, trở thành héo hắt và tàn úa. Một số khác thì từ bỏ con đường chinh phục,
lao sang hành trình “âm mưu và tình yêu”. Bày mưu tính kế, dùng uy thế và tiền
của, gài bẫy giăng lưới để chiếm đoạt tình yêu. Có không ít người đã thành công
nhờ cách thay thế “chinh phục” bằng “chiếm đoạt”. Oái oăm thay, hôn nhân thành
nhưng mái nhà của họ vẫn chỉ là “sân khấu” của tình yêu một phía, bởi lẽ trái
tim bạn đời của họ không thể biến hoàn cảnh gò ép thành tình yêu đích thực.
Trong vở bi kịch này, người phương Tây vẫn khuyên những kẻ si tình: “Nếu không
lấy được người ta yêu, thì hãy lấy người ta có thể”. Cuộc đời không thể cái gì
muốn cũng được, và tình yêu không thể muốn ai thì người đó cũng yêu mình. Vậy nếu
lạc vào bi kịch “mê hồn trận” này, bạn hãy biết giải quyết giấc mơ cuồng si của
mình bằng nhận thức và lối sống hiện thực.
2. Không chọn được bạn đời:
Đây là vở bi kịch cô đơn không phải do thiếu người theo đuổi, mà do người
ta đã thả lỏng thời xuân sắc của mình chìm nổi giữa bao do dự “con rô cũng tiếc
– con diếc cũng muốn”, rút cục nhận lấy kết cục:
Còn duyên kẻ đón
người đưa
Hết duyên đi sớm về trưa một mình
Thụ động trong cuộc đời thì thất bại, trong tình yêu thì sẽ thất tình. Vậy
bạn hãy dùng tự do của mình để lựa chọn trong thời xuân sắc. Đừng có nên ai cũng
tiếc, ai cũng chọn, và ai cũng không nỡ vứt. Hãy nhớ,
các triết gia đã bảo: “Lựa chọn, có nghĩa là phải vứt bỏ”. Chọn người này thì
phải bỏ người kia. Không còn cách nào khác, đó là cách lựa chọn duy nhất cái tổ
ấm của mình.
3. Chọn được bạn đời không “toàn chọn”:
Đây là tình yêu đã chọn, đã chinh phục, và đã được chấp thuận. Song cái
chưa được lớn nhất của nó là: yêu một người đã chia sẻ hai mình. Người đời vẫn
gọi đơn giản là mối tình tay ba. Con người không thể dính líu với hoàn cảnh của
quá khứ, bởi vậy, có không ít mối tình của “bố dượng”, “dì ghẻ”, hay “con anh –
con tôi – con chúng ta”, hoặc “tình nhan xem kẽ” vẫn tồn tại ở đời trong tình
trắc ẩn. Trong hoàn cảnh không thể chọn, hoặc không thể giải quyết cách nào hay
hơn thế, bạn hãy biết sống cùng hoàn cảnh bằng một tấm lòng vị tha và bao dung.
4. Những lựa chọn toan tính trở thành mầm mống của bất hạnh:
Đây là một bị kịch thậm tệ dữ dội nhất của hôn nhân. Nó chứa nhân lõi ghẻ
lạnh – bất hạnh – đổ nát – dai dẳng đến mức trong nhiều thế kỷ các tiểu thuyết
gia đã diễn tả không biết mệt mỏi – mà không thể nào đếm xuể những tai ương của
nó: Nào là cuộc săn lùng những của thừa kế, của hồi môn, tiền bạc, gia thế, tuổi
trẻ, và sắc đẹp… Tại sao vậy? Tình yêu và hôn nhân dù có đẹp đến đâu thì cũng
chứa đựng một thực tại: đó là con đường dục vọng đem đến một lạc thú rất lớn
cho con người. Yêu nhau trong sáng – tâm hồn hóa – lý tưởng hóa, ở đời không có
quá nhiều. Mà, đã là dục vọng thì người ta phải tính toán trăm mưu ngàn kế. Chẳng
hạn, một ông già dùng mưu kế để đưa cô gái trẻ đẹp vào giữa tròng danh lợi, một
cô nàng xinh xắn lấy sắc đẹp yểm bùa một chàng quý phái đầy thế lực về dòng dõi
và tiền bạc, một quả phụ cậy vốn đam mê mồi chài gã si tình, một người thấp muốn
sánh vai với người cao, một “đôi đũa mốc đòi chòi mâm son”… Tất cả những dục vọng
đó chứa đựng những toan tính ẩn dấu để một ngày chúng mang tên ngụy trang là lựa
chọn. Khi lấy nhau rồi, chẳng được bao lâu những toan tính đó phải lộ dần, bạn đời
cảm thấy bị “đánh lưới” và muốn rẫy ra. Bi kịch nổi lên như những làn sóng ngầm
không thể nào cản nổi – vì đó là mâu thuẫn chứa từ trong “trứng”. Có những đôi
vợ - chồng vẫn sống cùng nhau, nhưng luôn sống gượng ép trong những toan tính và
cố gắng gìn giữ gia đình bằng cách “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Có nhiều đôi không
chịu thích hợp với hoàn cảnh toan tính đó, rẫy – phá liên tục, khiến mái ấm gia
đình lục đục cho đến ngày tan vỡ. Đây là bị kịch lớn nhất – thì cũng là bài học
lớn nhất, đó là: tình yêu và hôn nhân chỉ được xây lên từ những viên gạch chính
đáng ngay từ phút khởi đầu.
5. Không giữ được bạn đời:
Đây là một bất hạnh mang tính quá trình – nó tích lũy từng ngày, từng năm.
Nhiều đôi đã yêu nhau trọn vẹn, đã chọn nhau sáng suốt, đã lấy nhau đầy mãn nguyện.
Vậy mà họ chẳng được sống cùng nhau đến đầu bạc răng long, “tan đàn sẻ nghé” giữa
chừng, chỉ vì không biết tiến hành những nghệ thuật để gìn giữ nhau. Họ ra tòa đầy
luyến tiếc “than thân trách phận” đã không giữ được bạn đời. Sở dĩ có bi kịch này
xảy ra, vì những đôi uyên ương này đã không giải quyết nổi mâu thuẫn trường cửu
của cá nhân và tình yêu. Cá nhân thì cần tự do –
danh dự - và sự nghiệp, song, tình yêu lại cần phóng trục những giá trị cá nhân
ra khỏi bản thân để ôm lấy bạn đời. Bởi thế, trong tình yêu, muốn tự yêu mình
thì phải yêu vòng qua bạn đời mình. Đó là tình ái ngã nhận lấy ánh sáng phản xạ
từ phía người yêu.
Trước hôn nhân, tình yêu dù có đẹp như trăng mùa thu, thì cũng chỉ là một
ngày lễ ngắn ngủi, trong khi đó hôn nhân là những chuỗi ngày bình thường xây cất
vất vả không những để thánh lễ hóa – tái hiện hóa không mệt mỏi hương sắc tột đỉnh
của tình yêu đó. Nếu hôn nhân không làm nổi công việc làm sống lại không ngừng
giờ phút thăng hoa của tình yêu, thì hạnh phúc sẽ trôi từ đỉnh cao si mê xuống
vực thẳm bi kịch chán chường. Vậy, để băng qua những vực thẳm bi kịch của bất hạnh,
chắc hẳn, tình yêu chẳng có cách nào khác hơn là vỗ đập không ngừng nghỉ đôi cánh
đầy nhung nhớ của mình, để chẳng bao giờ ngừng lượn quanh đỉnh cao hạnh phúc mà
nó đã từng bay đến trong đời.
Nguyễn Hoàng Đức
08/03/1999
Vị ngọt cay đắng của tình yêu
Reviewed by Lê Sính
on
1:13 AM
Rating:

No comments: